>> Top Game Mobile dự kiến ra mắt tại Việt Nam tháng 04/2024

Game4V Game Mobile

Vai trò của engine trong việc làm game hiện nay

Kẻ đơn độc Game Mobile 10/10/2023

Thông tin quan trọng mới đây liên quan đến chính sách tính phí được sửa đổi của Unity đã thu sự chú ý của giới làm game.

Vào ngày 12 tháng 9, Unity đã đưa ra chính sách tính phí mới dựa trên số lượng cài đặt của người dùng, gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng phát triển trò chơi. Sau khi bị giới làm game chỉ trích vì thay đổi này, Unity đã sửa đổi chính sách tính phí của mình nhưng điều này cũng khiến nhiều nhà phát triển mất dần niềm tin. Unity có một cộng đồng đông đảo trong nhiều năm do tính dễ sử dụng về engine và hệ sinh thái, nhưng cấu trúc thị trường của công ty cũng khiến nhiều nhà phát triển lo lắng về nguy cơ độc quyền.

Biểu đồ phản ánh doanh thu game theo từng engine. Ảnh: SteamDB.

Biểu đồ phản ánh doanh thu game theo từng engine. Ảnh: Gamalytic.

Giữa những tranh cãi gần đây, nền tảng phân tích dữ liệu Gamalytic đã công bố một báo cáo nghiên cứu nhằm tiến hành một số thống kê về việc sử dụng engine của các trò chơi, ví dụ là nền tảng Steam. Dữ liệu cho thấy Unity engine chiếm vị trí chủ đạo trên nền tảng. Từ trò chơi 3A đến các nhà phát triển trò chơi độc lập, Unity là lựa chọn engine chính. Để so sánh, công cụ nguồn mở Godot đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, mặc dù thị phần vẫn còn rất hạn chế.

Về khả năng của engine, Unreal Engine có nhiều ưu điểm hơn trong việc phát triển các sản phẩm 3A có thông số kỹ thuật cao, trong khi Godot thường được sử dụng để sản xuất game 2D chi phí thấp. Unity vượt trội về tính linh hoạt và có thể thích ứng với nhu cầu phát triển dự án với các thông số kỹ thuật khác nhau.

Báo cáo cũng đưa ra dữ liệu thú vị về thị phần của nhiều công cụ trò chơi khác nhau. Unity đứng đầu về số lượng game được phát hành sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, so với năm ngoái, số lượng game Unity chỉ tăng 8%, số lượng game Unreal tăng 10% và số lượng game Godot tăng 69%. Hầu hết các game indie đều được thiết kế bằng Unity. Mặt khác, các studio trò chơi Triple-A lại thích công cụ nội bộ của riêng họ.

Chúng ta có thể thấy rằng cho đến nay, trò chơi có doanh thu cao nhất được tạo bằng công cụ tùy chỉnh hoặc Unreal Engine. Điều đáng ngạc nhiên là các trò chơi được làm bằng công cụ Godot lại kiếm được rất ít tiền, tổng cộng chỉ khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng Godot vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Chỉ có một số ít trò chơi Godot trên thị trường và hầu hết chúng được tạo ra bởi các nhà phát triển nghiệp dư hoặc studio nhỏ.

Unity vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Ảnh: SteamDB.

Unity vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Ảnh: Gamalytic.

Trong khi các trò chơi do Unity sản xuất có doanh thu trung bình cao nhất. Trò chơi Unity trung bình kiếm được khoảng 945 USD, trong đó 10% trò chơi hàng đầu kiếm được trên 100.000 USD. Điều thú vị là doanh thu trung bình của trò chơi Unreal thấp hơn doanh thu trung bình của trò chơi Unity. Tuy nhiên, 10% trò chơi Unreal hàng đầu đều kiếm được hơn 200.000 USD, gấp đôi doanh thu của 10% trò chơi Unity hàng đầu.

Hầu hết các trò chơi của Godot đều là những dự án phụ, nhỏ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi doanh thu trung bình từ trò chơi Godot là khoảng 200 USD. Godot vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và do đó chưa được các nhà phát triển lớn sử dụng. Do đó, 10% dự án trò chơi Godot hàng đầu chỉ kiếm được 12.000 USD. Đây chỉ là 1/10 trong số 10% trò chơi Unity hàng đầu.

Viết bình luận


Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Honor of Kings ấn định thời điểm ra mắt toàn cầu

Nhà phát triển trò chơi TiMi Studio Group và nhà phát hành Level Infinite, cả hai bộ phận của Tencent, đã xác nhận rằng Honor of Kings sẽ ra mắt toàn cầu.
Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Netflix và Roblox ra mắt công viên giải trí kỹ thuật số

Netflix và Roblox đã công bố ra mắt Netflix Nextworld, một công viên giải trí kỹ thuật số trên Roblox nhằm mở rộng trải nghiệm của người hâm mộ.
Capybara Game Mobile 17/05/2024

Khởi Nguyên Mobile - Vplay siêu phẩm nhập vai chuẩn bị trình làng game thủ Việt

Lối chơi nhập vai tiên hiệp kết hợp với nhiều tính năng mới lạ tạo nên một trải nghiệm hấp dẫn là điều mà game thủ chỉ có thể tìm thấy ở Khởi Nguyên Mobile.
Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Hơn 60% game thủ chơi trò chơi ít nhất 1 giờ mỗi tuần

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA), vào năm 2023, 190 triệu người ở Mỹ chơi trò chơi điện tử ít nhất 1 giờ mỗi tuần.
Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Ứng dụng giả lập trò chơi iOS Delta phải thay đổi logo sau mối đe dọa pháp lý

Nhà phát triển đằng sau Delta đã bị Adobe đe dọa khởi kiện, buộc trình giả lập trò chơi iOS Delta phải thay đổi biểu tượng.
Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Newzoo điều chỉnh dự báo doanh thu game năm 2023

Newzoo đã thông báo rằng đang cập nhật Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2023 với các ước tính được điều chỉnh và dự báo của các nhà phân tích trong năm.
loading
Đang tải dữ liệu
Xem thêm

Tin mới

Netflix và Roblox ra mắt công viên giải trí kỹ thuật số

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Netflix và Roblox ra mắt công viên giải trí kỹ thuật số

Netflix và Roblox đã công bố ra mắt Netflix Nextworld, một công viên giải trí kỹ thuật số trên Roblox nhằm mở rộng trải nghiệm của người hâm mộ.

Activision thành lập studio trò chơi

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Activision thành lập studio trò chơi

Activision thành lập Elsewhere Entertainment, một studio trò chơi đang phát triển thương hiệu hoàn toàn mới ở Warsaw, Ba Lan.

Newzoo điều chỉnh dự báo doanh thu game năm 2023

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Newzoo điều chỉnh dự báo doanh thu game năm 2023

Newzoo đã thông báo rằng đang cập nhật Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2023 với các ước tính được điều chỉnh và dự báo của các nhà phân tích trong năm.

Honor of Kings ấn định thời điểm ra mắt toàn cầu

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Honor of Kings ấn định thời điểm ra mắt toàn cầu

Nhà phát triển trò chơi TiMi Studio Group và nhà phát hành Level Infinite, cả hai bộ phận của Tencent, đã xác nhận rằng Honor of Kings sẽ ra mắt toàn cầu.

Hơn 60% game thủ chơi trò chơi ít nhất 1 giờ mỗi tuần

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Hơn 60% game thủ chơi trò chơi ít nhất 1 giờ mỗi tuần

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA), vào năm 2023, 190 triệu người ở Mỹ chơi trò chơi điện tử ít nhất 1 giờ mỗi tuần.

Ubisoft có kế hoạch ứng dụng AI trong việc làm game

Kẻ đơn độc Game Mobile 18/05/2024

Ubisoft có kế hoạch ứng dụng AI trong việc làm game

Trong phiên hỏi đáp QA về báo cáo tài chính gần đây, Giám đốc điều hành Ubisoft Yves Guillemot đã xác nhận rằng có kế hoạch sử dụng công nghệ AI để phát triển các trò chơi.
loading
Đang tải dữ liệu
Xem thêm
Trang Tin Tức Game mới nhất, UY TÍN và TRUNG LẬP tại Game4V. Tổng hợp tin Game Online, Offline, eSports, PC-Console, game mobile được cập nhật NHANH CHÓNG.